ความแตกต่างของโลหะ เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม

Last updated: 1 ส.ค. 2567  |  76 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงงานตัดพับเหล็ก

ความแตกต่างของโลหะ เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม

เลือกโลหะให้ถูกต้องตามการใช้งาน เคล็ดลับของโรงงานตัดพับเหล็ก

เหล็ก สแตนเลส และอลูมิเนียม เป็นวัสดุโลหะที่มีลักษณะคล้ายกัน ที่หากมองด้วยตาเปล่าอาจแยกไม่ออก แม้ว่าหน้าตาของวัสดุโลหะดังกล่าวจะคล้ายกันมาก แต่โลหะทั้ง 3 ชนิด มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้โลหะทั้ง 3 ชนิด จะต้องเลือกให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อให้งานออกมาได้คุณภาพ และตรงตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

ความแตกต่างของโลหะ เหล็ก สแตนเลส และอลูมิเนียม 

หากพูดถึงลักษณะภายนอกของเหล็ก สแตนเลส และอลูมิเนียม ต้องบอกว่าแทบจะเหมือนกันจนแยกไม่ออก แต่หากพูดถึงคุณสมบัติของโลหะทั้ง 3 ชนิดนั้น ต้องบอกว่ามีข้อแตกต่างกันอยู่มาก ดังนั้นการนำไปใช้งานจึงมีความต่างกันออกไป ดังนี้

1.เหล็ก เป็นวัสดุที่มีธาตุเหล็ก (Fe) เป็นองค์ประกอบหลักเป็นโลหะที่ภายนอกมีลักษณะเป็นสีขาว สีเงินหรือสีเทา มีความเงาสูง เป็นวัสดุนำความร้อน นำไฟฟ้าได้ดี หากนำเหล็กมาหล่อจะสามารถตีให้เป็นแผ่นบางๆ ได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ มีความต้านทานแรงดึงที่สูง ทำให้สามารถตีขึ้นรูปได้ง่ายกว่าโลหะชนิดอื่น นำมาขึ้นรูปใหม่ได้เมื่อหล่อแล้ว สามารถงอ ม้วน ตัด พับเหล็กให้เป็นรูปแบบอื่นได้ตามต้องการ อีกทั้งการหล่อยังเป็นการเพิ่มความทนทานของเหล็กอีกด้วย เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีธาตุเหล็ก (Fe) เป็นองค์ประกอบหลัก ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนได้ในระดับหนึ่ง ข้อเสียคืออาจมีสนิมได้ หากเหล็กสัมผัสกับความชื้นหรือกรด โดยน้ำหนักของเหล็กอยู่ที่ประมาณ 7.874 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว เหล็กจึงนิยมใช้ในอุตสาหกรรม ดังนี้

  • อุตสาหกรรมยานยนต์ นิยมใช้เหล็กในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น โครงรถ เครื่องยนต์ ล้อรถ เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมก่อสร้าง นิยมใช้เหล็กในการสร้างตัวสะพาน เขื่อน บ้านเรือน และอาคารทั่วไป 
  • อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล นิยมใช้เหล็กผลิตเครื่องจักรกล เช่น เครื่องกลอุตสาหกรรม เครื่องกลการเกษตร เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ นิยมใช้เหล็กในการผลิตเครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ทั่วไป เช่น เตียง โต๊ะเครื่องแป้ง เก้าอี้ เป็นต้น 

2.สแตนเลส เป็นโลหะประเภทเหล็กกล้า ส่วนผสมหลักได้แก่คาร์บอน (C) และโครเมียม (Cr) โดยมีปริมาณของคาร์บอนในสัดส่วนที่น้อยกว่า 2% ของน้ำหนัก และมีโครเมียมอยู่ที่ 10.5% ของน้ำหนัก ซึ่งทำหน้าที่สร้างฟิล์มบางๆ ที่จะส่งผลให้สแตนเลสมีคุณสมบัติแข็งแกร่ง ทนต่อความชื้น ความเย็น และความร้อนได้ดีกว่าโลหะชนิดอื่น สามารถตีขึ้นรูปได้ง่าย ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้สแตนเลสถูกนำไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ดังนี้

  • อุตสาหกรรมอาหาร นิยมใช้สแตนเลสในการทำเป็นภาชนะบรรจุอาหาร หรือเครื่องใช้ที่เกี่ยวกับโต๊ะอาหาร 
  • อุตสาหกรรมเคมี นิยมใช้สแตนเลสในการผลิตถังเก็บสารเคมี ท่อส่งสารเคมี เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมการแพทย์ นิยมใช้สแตนเลสในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมไฟฟ้า นิยมใช้สแตนเลสในการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

3.อลูมิเนียม เป็นโลหะชนิดที่สามารถพบได้ทั่วไปตามธรรมชาติ โดยมีส่วนผสมหลักได้แก่ธาตอะลูมิเนียม (Al) มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน สามารถตีขึ้นรูปได้ง่าย นำความร้อนและนำไฟฟ้าสูง มีลักษณะเป็นโลหะทั่วไป ไม่มันเงา มีน้ำหนักเบา ความหนาแน่นต่ำ ทนต่อความร้อนและการแตกหักได้ดี ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์ เนื่องจากเป็นโลหะที่สามารถพบได้ในธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งโลหะที่ได้รับความนิยมในโรงงานตัดพับเหล็ก และด้วยคุณสมบัติที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทำให้อลูมิเนียมถูกนำไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ดังนี้

  • อุตสาหกรรมรถยนต์ นิยมใช้อลูมิเนียมในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เช่น ประตูรถ ฝากระโปรงรถ และล้อรถ เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมก่อสร้าง นิยมใช้อลูมิเนียมในการสร้างอาคารทั่วไป สะพาน และเขื่อน เป็นต้น 
  • อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ นิยมใช้อลูมิเนียมในการผลิตบรรจุภัณฑ์บรรจุอาหารและเครื่องดื่มเช่น กระป๋องอาหาร กระป๋องเครื่องดื่ม เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ นิยมใช้อลูมิเนียมในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น แผงวงจร เป็นต้น

เมื่อได้ทราบถึงคุณสมบัติเฉพาะของโลหะ 3 ชนิดที่นิยมในโรงงานตัดพับเหล็กแล้ว มาเปรียบเทียบความแตกต่างของเหล็ก สแตนเลส และอลูมิเนียมกันบ้าง 

  • ความแข็งแรงและความเหนียว เหล็กและสแตนเลสมีความแข็งแรงและความเหนียวมากกว่าอลูมิเนียม 
  • ความทนทาน เหล็กและสแตนเลสมีความทนทานสูงกว่าอลูมิเนียม 
  • ความทนต่อการกัดกร่อน สแตนเลสเป็นโลหะที่ทนต่อการกัดกร่อนสูง ยากต่อการเกิดสนิมแม้ในสภาพอากาศชื้นสูง อลูมิเนียมทนต่อการกัดกร่อนปานกลาง อาจเกิดสนิมได้หากสัมผัสกับสารเคมีหรือสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นรุนแรง ส่วนเหล็กมีความทนต่อการกัดกร่อนต่ำ เป็นสนิมง่าย ไม่เหมาะสำหรับงานที่ต้องสัมผัสกับสารเคมีและความชื้นที่รุนแรง
  • น้ำหนัก เหล็กเป็นโลหะที่มีน้ำหนักมากที่สุด รองลงมาได้แก่สแตนเลส และอลูมิเนียมตามลำดับ 
  • การนำความร้อนและไฟฟ้า อลูมิเนียมมีการนำความร้อนและนำไฟฟ้าสูงที่สุดจาก 3 ประเภทของโลหะข้างต้น ส่วนเหล็กและสแตนเลสมีคุณสมบัตินำความร้อนสูงรองลงมา

มาถึงตรงนี้คงทำให้หลายคนทราบถึงความแตกต่างและคุณสมบัติเฉพาะของโลหะทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ เหล็ก สแตนเลส และอลูมิเนียมกันแล้ว ดังนั้นการเลือกโลหะให้เหมาะสมกับการใช้งานก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 

hjหากท่านกำลังมองหา โรงงานตัดพับเหล็ก โรงงานตัดเลเซอร์เหล็กที่ได้มาตรฐานให้บริการงานแปรรูปแผ่นเหล็ก แผ่นสแตนเลส อะลูมิเนียมที่ได้มาตรฐานระดับสูง พร้อมบริการด้านงานตัดพับเหล็กแบบครบวงจร ติดต่อมาได้ที่ โรงงานรับตัดเลเซอร์ บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านงานรับตัดเลเซอร์ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 30 ปี มีบริการหลากหลายแบบ อาทิ ตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส รับตัดเหล็ก รับตัดเหล็กหนา รับตัดพลาสม่า รับตัดแก๊ส รับตัดเหล็กตามแบบ ครบวงจร พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะในด้านของงานตัดพับเหล็ก รับตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ตัดพับเลเซอร์ พับเหล็ก รับพับเหล็ก พับสแตนเลส รับตัดพับเหล็ก รับพับเหล็กตามแบบ โรงงานของเราเลือกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัย ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล ควบคุมดูแลโดยช่างชำนาญเฉพาะที่ดูแลควบคุมทุกรายละเอียดในการทำงาน เพื่อส่งมอบงานที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า หากท่านมองหาบริการร้านตัดพับเหล็ก เลือก บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด ไม่ผิดหวังแน่นอน

สนใจงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ติดต่อ UNITYMETAL บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด
โทร : 095-564-2461, 088-241-5599, 034-410-804 และ 034-410-805

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้