ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส

Last updated: 11 มิ.ย. 2567  |  173 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัดพับเหล็ก

ตัวอย่างการตัดเลเซอร์สแตนเลส และ ตัดพับสแตนเลส

เจาะลึกเรื่องการตัดเลเซอร์สแตนเลส และ ตัดพับสแตนเลส คืออะไร? เหมาะกับงานประเภทไหน?

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า วัสดุเหล็กหรือโลหะที่นำมาใช้ในงานก่อสร้างส่วนมากนั้น ล้วนผ่านกระบวนการตัดพับเหล็กมาก่อนที่จะนำมาใช้งาน โดยมีการตัดพับให้เป็นรูปทรงลักษณะต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ด้วยการใช้เครื่องพับเหล็ก ซึ่งเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่สามารถจัดรูปร่างของเหล็กให้เป็นไปตามที่ต้องการ ในบทความนี้ จะพาทุกท่านไปดูข้อควรรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ว่าคืออะไร มีขั้นตอนการทำอย่างไร และทำไมเราจึงต้องตัดพับเหล็ก เพื่อให้เข้าใจในกระบวนการต่างๆ อย่างถ่องแท้

เครื่องตัดพับเหล็ก คืออะไร?

เครื่อง ตัดพับเหล็ก หรือเครื่อง ตัดพับสแตนเลส (Metal folding machine) เป็นเครื่องจักรที่นำมาใช้ในการจัดรูปร่างเหล็กเพื่อให้ได้รูปร่างที่ต้องการ เพื่อนำไปใช้งานในขั้นตอนถัดไป โดยเครื่องตัดพับเหล็กนั้นสามารถตัดพับและดัดแปลงเหล็ก สแตนเลส โลหะต่างๆ ได้หลากหลายขนาด โดยเครื่องตัดพับเหล็กมักจะนิยมใช้โรงงานอุตสาหกรรมเหล็กและโลหะ เพื่อทำการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาใช้งาน อาทิ โรงงานผลิตส่วนประกอบของรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงวัสดุก่อสร้างอาคาร ซึ่งจะต้องมีเครื่องตัดพับเหล็กใช้งานโดยเฉพาะ และในขั้นตอนการตัดพับเหล็ก หรือตัดพับสแตนเลส ควรได้รับการชี้แนะ หรือดำเนินการโดยวิศวกรมืออาชีพ

เครื่องตัดพับเหล็กมีกี่ประเภท สามารถทำได้กี่แบบ?

โดยทั่วไปแล้ว เครื่องตัดพับเหล็ก สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ 

1.เครื่องพับเหล็กเชิงพื้นผิว (Surface folding machine) เป็นเครื่องตัดพับเหล็กที่ใช้ในการพับแผ่นเหล็กเพื่อให้ได้รูปร่างตามแบบที่ต้องการ
2.เครื่องพับเหล็กเชิงแบบ (Box and pan folding machine) เป็นครื่องตัดพับเหล็กที่ใช้ในการพับและกดเหล็กให้ได้รูปร่างกล่องหรือท่อได้

ในกระบวนการตัดพับเหล็ก สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการตัดแบบพลาสมา หรือตัดเลเซอร์ ซึ่งแต่ละแบบนั้น มีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป แต่วิธีในการตัดพับเหล็กเพื่อขึ้นรูปให้มีหน้าตัดแบบต่าง ๆ จะมีวิธีในการตัดพับเหล็ก 2 วิธีหลักได้แก่

• การตัดพับสแตนเลสแบบวีคัท: เป็นงานนำแผ่นไปเซาะร่องวีคัทก่อนนำมาตัดเป็นชิ้นงาน เหมือนกับเป็นการกรีดเนื้อแผ่นสแตนเลสออกตรงมุม เพื่อให้เครื่องพับทำงานได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ โดยมุมจะสวย ได้สแตนเลสตามแบบที่ต้องการ
• การตัดพับสแตนเลสแบบไม่มีวีคัท: เป็นงานตัดพับสแตนเลส โดยใช้เครื่องพับสแตนเลสหลังจากการตัด โดยมุมที่ได้จากงานพับจะเป็นมุมโค้งและขนาดอาจไม่แม่นยำเท่ากับแบบแรก

ทำไมถึงต้องตัดพับเหล็ก?

การตัดพับเหล็ก เป็นกระบวนการตัดพับโลหะทุกประเภท เพื่อนำมาขึ้นเป็นรูปทรงต่างๆ ให้เหมาะแก่การใช้งานในแต่ละแบบ ซึ่งเหล็กที่มักจะนำมาทำการตัดพับ ได้แก่ อะลูมิเนียม (บางเกรด) แผ่นเหล็กดำ ทองเหลือง สแตนเลส หรือทองแดง เป็นต้น ในกระบวนการตัดพับเหล็ก เราต้องมีการคำนวณให้เรียบร้อยก่อนว่าต้องการขนาดหรือรูปร่างแบบใด ส่วนเครื่องจักรก็จะเป็นตัวช่วยในการกำหนดมุมต่างๆ ให้ออกมาตรงตามแบบที่ต้องการ ด้วยแรงดันที่มีมากกว่า 100 ตัน จึงทำให้เหล็กมีรูปทรงดัดโค้งได้อย่างง่าย ใช้เวลาไม่นาน อีกทั้งยังเสริมให้เหล็กมีความแข็งแรงทนทาน สามารถนำไปใช้งานต่อได้ในทันที

เลือกวิธีตัดเหล็กแบบไหนดี?

หลักการเลือกวิธีตัดพับเหล็ก ขึ้นอยู่ที่ว่าประเภทของเหล็กนั้นเป็นแบบไหน และต้องการนำไปใช้ในงานประเภทใด ดังนั้น จึงไม่มีวิธีการที่แน่นอนตายตัว ทั้งนี้ บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด ขอนำเสนอเทคนิคในการเลือกวิธีตัดพับเหล็กในการพิจารณา ดังนี้

• เข้าใจวัตถุประสงค์ก่อนนำไปใช้งาน : ก่อนจะนำเหล็กมาเข้าสู่กระบวนการตัดพับเหล็ก ผู้ใช้ต้องรู้วัตถุประสงค์ของการใช้งานที่แน่ชัด และรู้ว่าต้องการนำไปใช้กับงานประเภทใด เมื่อมีวัตถุประสงค์ที่แน่ชัด จึงจะสามารถเลือกวัสดุ ขนาด ความหนา และรูปทรงที่ต้องการได้ 
• เลือกวัสดุโลหะที่ตอบโจทย์การใช้งาน : เนื่องจากโลหะมีอยู่หลายประเภท ดังนั้น ผู้ใช้ควรศึกษาทำความเข้าใจก่อนว่า งานนั้นๆ เหมาะกับเหล็กหรือโลหะประเภทใด เมื่อเลือกวัสดุโลหะที่ตอบโจทย์การใช้งานแล้ว จึงจะสามารถเลือกวิธีตัดพับสแตนเลสออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
• ต้นทุนและผลกระทบต่อการใช้งาน : ต้องมีการคำนวณต้นทุนของวัสดุที่นำมาใช้ รวมถึงพิจารณาเรื่องระยะเวลาที่ต้องใช้งานด้วย

การตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส สามารถทำได้อย่างไร ทำด้วยตนเองได้หรือไม่?

หากผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการ ตัดพับเหล็กหรือตัดพับสแตนเลส แต่ไม่มีความชำนาญ หรือไม่มีเครื่องจักรสำหรับตัดพับเหล็ก สามารถใช้บริการตัดพับเหล็กได้ที่โรงงานให้บริการงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ที่มีเครื่องจักรที่ทันสมัย ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ CNC และช่างที่มีความชำนาญ นำไปสู่งานตัดพับเหล็ก ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

โรงงานที่ให้บริการงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน โรงงานพับเหล็ก บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด โรงงานตัดเลเซอร์ พระราม 2 ที่ก่อตั้งโดยผู้บริหารที่มีความชำนาญและประสบการณ์ด้านการขึ้นรูปเหล็กแผ่นและสแตนเลสแผ่นมายาวนานกว่า 30 ปี บริการงานแปรรูป แผ่นเหล็ก-แผ่นสแตนเลส-แผ่นอลูมิเนียม อาทิ รับตัดเลเซอร์ ตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส รับตัดเหล็ก รับตัดเหล็กหนา รับตัดพลาสม่า รับตัดแก๊ส รับตัดเหล็กตามแบบ ตัดพับเหล็ก รับตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ตัดพับเลเซอร์ พับเหล็ก รับพับเหล็ก พับสแตนเลส รับตัดพับเหล็ก รับพับเหล็กตามแบบ เป็นต้น  ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทุกแบบ ทุกขนาด รวดเร็ว และเป็นมืออาชีพ โรงงานของเรามีเครื่องจักรและอุปกรณ์ทันสมัยมากมาย ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยยึดมั่นในวิสัยทัศน์ที่เน้นความพึงพอใจของลูกค้าเสมอมา ด้วยการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐาน และเครื่องจักรที่ทันสมัยระดับสากล ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ CNC และช่างที่มีความชำนาญ เพื่อนำไปสู่ผลงานคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นที่พึงพอใจสูงสุด

สนใจงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ติดต่อ UNITYMETAL บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด
โทร : 095-564-2461, 088-241-5599, 034-410-804 และ 034-410-805

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้